Review chi tiết tuyến đường Tỉnh Lộ 770B qua các KCN trọng điểm của Đồng Nai
*Thông tin tổng quan:
– Điểm đầu: đường DT 763 (huyện Định Quán, Đồng Nai)
– Điểm cuối: đường QL 51 (xã Bàu Cạn, Long Thành, Đồng Nai)
– Tổng chiều dài: 53km đi qua các huyện: Định Quán – Thống Nhất – Tp.Long Khánh – Cẩm Mỹ – Long Thành.
– Lộ giới đường: 60m.
– Chủ đầu tư: Ban Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng Tỉnh
– Nguồn vốn: 100% từ Ngân sách tập trung tỉnh.
– Trong Kế Hoạch Trung Hạn Đồng Nai 2021-2025 thì tuyến đường DT 770B đã được duyệt chủ trương đầu tư và nhanh chóng bắt tay vào xây dựng sớm trong giai đoạn 2021-2025.
Và đó cũng chỉ là những thông tin tổng quan, nhưng để hiểu sâu hơn về tuyến đường này được thiết kế định tuyến hướng đi như thế nào? Định tuyến đó tại sao lại thiết kế như vậy và nó có hợp lý hay không cho câu chuyện đền bù và giải tỏa mặt bằng? Cùng đi vào chi tiết nhé:
Tại địa phận huyện Định Quán:
Đường DT 770B bắt đầu tại điểm giao với đường DT 763 tại khu vực xã Suối Nho. Quy hoạch định tuyến đi của đường DT770B đã hoàn thiện, tương đối thẳng và chỉ chờ chốt quy hoạch nữa là hoàn tất. Dễ dàng nhận thấy tại đây dân cư chỉ tập trung sinh sống ven mặt đường DT 763, còn phía trong thì đa phần là đất làm nông nghiệp và rải rác dân cư nên việc đền bù tương đối dễ dàng.

Tại địa phận huyện Thống Nhất:
Đường DT 770B đã được thiết kế rất khéo léo khi tránh xa khu vực đông đúc dân cư của xã Xuân Thiện, toàn bộ lộ trình định tuyến tại địa phận xã Xuân Thiện huyện Thống Nhất đều đi qua khu vực lô cao su nên việc giải phóng mặt bằng rất nhanh chóng và quan trọng chi phí đền bù cực kì rẻ. Tuyến DT 770B có điểm giao với đường Cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt tại khu vực này nhưng chưa biết có làm vòng xuyến lên/xuống cao tốc hay chỉ làm hầm chui/cầu vượt. Quỹ đất tại điểm giao cũng đã được quy hoạch đất màu hồng ONT kết hợp với đất cam TMDV, có vẻ quỹ đất này sẽ được triển khai bán đấu giá trong thời gian sắp tới. Nếu như nhìn trên quy hoạch, toàn bộ quỹ đất xung quanh DT 770B tại h.Định Quán đều được khoác “một chiếc áo vàng óng ánh” – quy hoạch đất làm nông nghiệp công nghệ cao. Nói nôm na một cách bình dân là hỏng có kèo gì thơm để đầu tư theo DT 770B ở h.Thống Nhất hết trơn!

Tại địa phận Tp. Long Khánh:
Đường DT 770B được thiết kế lượn sóng nhẹ và nằm ở rìa thành phố. Vinh nhận định đây là một điểm khá hợp lý khi chọn vì trí cách xa lõi trung tâm đông dân cư và phần rìa thành phố, đa phần là quỹ đất công thì câu chuyện đền bù giải tỏa sẽ dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn. Và hơn thế nữa tuyến đường đặc biệt được thiết kế hơn lượn sóng để trở thành trục đường chính của các quỹ đất đã – đang – sẽ được chuyển màu quy hoạch từ đất vàng CLN đất hồng ODT để triển khai bán đấu giá. Và còn trở thành trục đường chính của KCN Long Khánh, Cảng cạn ICD số 12 và khu vực khai thác mỏ đá núi lửa. Đồng thời giao cắt với tuyến QL 1A nữa thì việc kết nối giao thông sẽ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tại địa phận huyện Cẩm Mỹ:
Đây có lẽ là nơi thể hiện được nhiều giá trị của tuyến DT 770B nhất khi trở thành tuyến đường xương sống trải dài từ Bắc xuống Nam của cả huyện. Nhưng đồng thời cũng là nơi thiết kế hướng đi một cách uốn lượn qua địa phận các xã Xuân Quế, Sông Nhạn, Xuân Đường, Thừa Đức trước khi đến địa phận huyện Long Thành. Phần lớn diện tích đất tại các xã này hiện tại là đất cao su, đất trồng trọt, chăn nuôi và tuyến DT 770B dễ dàng quy hoạch định tuyến để hạn chế chi phí đền bù nhất và tăng tốc giải phóng mặt. Điều đáng nói ở đây là sau khi phê duyệt KCN Xuân Quế – Sông Nhạn 3.600ha thì tuyến DT 770B cũng được quy hoạch trở thành trục đường lõi trung tâm chính của toàn bộ KCN này. Đồng thời KCN Cẩm Mỹ (xã Thừa Đức) cũng nằm rất gần với đường DT 770B. Vinh thấy đó là một điểm mạnh khi kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài và phù hợp với xu thế phát triển KCN trong giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Đồng Nai. Đặc biệt có nút giao với đường Vành đai 4 tại khu vực xã Thừa Đức để tăng tính kết nối giao thông với các KCN khủng tại đây. Hiển nhiên cũng có 1 vài quỹ đất mặt tiền trục DT 770B đã được chuyển màu quy hoạch thành đất ở (ONT) để bán đấu giá trong giai đoạn sắp tới. Và đồng thời nếu để ý kĩ đoạn cuối tại xã Thừa Đức tuyến DT 770B được thiết kế đi giữa 2 hồ Cầu Mới, có lẽ đây cũng là chủ ý để phát triển thêm mảng du lịch sinh thái nhà vườn tại huyện Cẩm Mỹ trong tương lai.

Tại địa phận huyện Long Thành:
Tuyến DT 770B kéo dài từ Đông – Tây, chạy qua ranh giới của xã Bàu Cạn, xã Tân Hiệp và xã Long Phước trước khi kết thúc tại điểm giao với đường Quốc Lộ 51 ngay vị trí trường Cao đẳng Công Nghệ Quốc Tế Lilama 2. Tuyến DT 770B có điểm giao với 3 trục đường đặc biệt quan trọng trong việc kết nối dân cư khu vực phía Nam sân bay Long Thành đó là: đường Phước Bình-Bàu Cạn (liên 2 xã), đường Phước Bình-Tân Hiệp-Bàu Cạn (liên 3 xã) và đường Phước Bình-Tân Hiệp-Bàu Cạn-Cẩm Đường (liên 4 xã). Tuyến DT 770B cũng là tuyến đường chính xương sống của KCN Tân Hiệp-Bàu Cạn 2.627ha vừa được Thủ Tướng thông qua. Tại đây thì định tuyến hướng đi của DT 770B sẽ hơi cong nhẹ tại địa phận xã Bàu Cạn, né tối đa khu dân cư và chọn vị trí địa thế cao để có lợi thế khi xây dựng, tuy nhiên vì đụng vào các quỹ đất của dân nên việc đền bù tại địa phận Bàu Cạn cũng sẽ hơi khó khăn một chút. Còn tại địa phận xã Tân Hiệp thì tuyến DT 770B đều đi qua quỹ đất lô cao su để xây KCN cho việc đền bù và giải tỏa tương đối dễ dàng. Phần cuối cùng tại địa phận xã Long Phước trước khi kết thúc tại nút giao với QL 51 thì dân cư tập trung tương đối đông nên việc đền bù giải tỏa sẽ nhọc nhằn hơn. Với việc tuyến DT 770B đều có điểm giao 3 trục đường liên xã quan trọng của khu vực phía Nam sân bay đã tạo thành mạng lưới giao thông cực kì thuận lợi cho việc phát triển các KCN như: KCN Bàu Cạn-Tân Hiệp, KCN Tuấn Lộc, KCN Idico, KCN Park Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Như vậy dễ dàng nhận ra định tuyến hướng đi của DT 770B được thiết kế phần lớn để đi vào các quỹ đất cao su, chi phí đền bù thấp và giải tỏa nhanh. Tuy nhiên vẫn còn 1 số khu vực nhỏ tại địa phận xã Suối Nho (Định Quán), xã Bàu Cạn (Long Thành) & xã Long Phước (Long Thành) thì đi vào phần đất của dân nên việc đền bù sẽ hơi khó khăn một chút.
Nếu lấy sân bay Long Thành làm tâm điểm thì tuyến DT 770B được thiết kế trở thành 1 hạ tầng giao thông lớn chạy dài từ phía Đông Bắc sang Tây nam, kết nối 5 huyện Định Quán – Thống Nhất – Tp. Long Khánh – Cẩm Mỹ – Long Thành, đều có giao điểm với các trục giao thông lớn như: Vành đai 4, Quốc Lộ 1A, Quốc Lộ 51, DT 763, DT 773. Liên kết hàng loạt các KCN lớn và siêu lớn, hệ thống cảng cạn ICD để tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa đên Cảng HKQT Long Thành hay Cảng biển QT Cái Mép-Thị Vải. Sau khi hoàn thành, sẽ không ngoa khi nói rằng DT 770B là một trong những tuyến đường khủng nhất tỉnh Đồng Nai, đóng góp to lớn trong việc phát triển giao thông, kinh tế của khu vực.